Bảo dưỡng và sửa chữa điều hòa xe Kia pride CD5

Discussion in 'Tin Nóng Sốt' started by thanhthuy90, Jul 15, 2016.

  1. thanhthuy90

    thanhthuy90 New Member

    Bảo dưỡng điều hòa oto Kia CD5: Nước ta với khí hậu nhiệt đới, không khí nóng và khô. Vào mùa hè nhiệt độ có thể lên đến 39 - 41 độ C chắc chắn người lái xe và người ngồi trong xe sẽ rất khó chịu với cái nóng mà không có điều hòa hoặc điều hòa xe Kia Pride bị hỏng. Hãy cùng Kia Pride tìm hiểu về điều hòa của dòng xe Oto Kia hoạt động thế nào nhé.
    Xe Kia CD5 có hệ thống điều hòa như sau:
    - Lốc điều hòa
    - Phin lọc
    - Dàn lạnh
    - Dàn nóng
    - Van tiết lưu
    - Đường ống dẫn áp
    - Quạt gió


    Hệ thống điều hòa của xe Kia pride CD5 & Beta cần được kiểm tra và bảo dưỡng định kì, để đảm bảo độ bền, làm lạnh của điều hòa. Người lái xe cần nắm được nguyên lí hoạt động của điều hòa của chiếc xe mình lái. Nếu điều hòa gặp sự cố sẽ dễ dàng khắc phục.
    [​IMG]
    Kia CD5 và một số bệnh của điều hòa thường gặp - Nguyên do hệ thống chậm làm mát.
    Vì sao lại có hiện tượng hệ thống điều hòa không đủ mát hoặc làm mát rất chậm. Có nhiều nguyên nhân, do vậy bạn cần tiến hành kiểm tra một số chi tiết. Đầu tiên là lọc gió trong khoang xe oto, nếu nó bị bẩn thì sẽ làm hệ thống điều hòa bị kém lạnh. Bạn chú ý rằng hệ thống điều hòa làm mát cần một lượng nhất định chất làm lạnh để hoạt động hiệu quả. Nếu như chất này dưới mức quy định thì xe không thể mát được. Mặt khác, giàn nóng được lắp ráp ở phía trước hệ thống điều hòa. Nếu nó không được vệ sinh sạch sẽ mà chứa đầy lá cây, côn trùng hay bụi đường thì hệ thống làm mát cũng sẽ hoạt động rất kém. Theo thiết kế, giàn nóng có một chiếc quạt riêng và sẽ hoạt động mỗi khi bạn bật điều hòa trong xe. Nếu như môtơ hay dây điện của quạt có vấn đề thì điều đó cũng ảnh hưởng đến hệ thống điều hòa của xe.
    Gỉ sắt, bụi bẩn trong hệ thống làm mát sẽ làm tắc ống lọc và làm cho chất làm mát không lưu thông được. Đây cũng là nguyên do khiến hệ thống điều hòa trong xe của bạn không làm việc hết công suất, thậm chí có thể không hoạt động. Cho nên bạn có thể kiểm tra nhanh nhiệt độ ống dẫn ga, thấy nóng ở đường cao áp và mát ở đường thấp áp là được. Các nhà sản xuất quy định ống cao áp có đường kính nhỏ hơn ống thấp áp. Nếu nhiệt độ giữa hai ống này không chênh nhau nhiều thì rất có thể điều hòa của bạn gặp trục trặc. Ngoài ra còn nhiều nguyên nhân khác như dây cu-roa bị trùng, ly hợp từ của hệ thống điều hòa hỏng, đóng băng két làm mát…


    Tuy nhiên, bạn cũng có thể tự kiểm tra qua vài bước đơn giản. Đầu tiên, chúng ta mở máy cho hệ thống điều hòa làm việc. Việc kế tiếp là xem tốc độ quạt gió và làm lạnh; kiểm tra và làm sạch giàn nóng cũng như sự hoạt động của quạt giải nhiệt. Bạn không nên bỏ qua các đường ống để đảm bảo không có sự rò rỉ hay đứt gãy. Tốt hơn hết nên mang xe đến các xưởng dịch vụ ủy quyền của hãng để làm bảo dưỡng định kỳ. Việc này sẽ giúp bạn sớm phát hiện các nguy cơ trục trặc và có hướng xử lý nhanh hơn. Nếu hệ thống điều hòa bị hỏng trong thời gian dài có thể làm bạn phải tốn rất nhiều tiền để làm sạch hoặc thay thế các chi tiết đắt tiền như máy nén, lọc ga điều hòa… Khi đem xe đi bảo dưỡng, bạn nên yêu cầu kỹ thuật viên xem lại toàn diện hệ thống điều hòa, lượng chất làm mát, dây cu-roa, quạt giải nhiệt, hệ thống ống dẫn và tình trạng vệ sinh của các loại lọc.


    Khi vận hành chiếc xe Kia Pride các bạn quan sát sẽ thấy. Khi điều hòa hoạt động, chúng ta sẽ thấy nước chảy ra từ ống thoát ở dưới gầm xe. Hiện tượng này là hoàn toàn bình thường vì hơi nước trong không khí gặp lạnh đột ngột ngưng tụ thành giọt và chảy ra theo ống dẫn. Trong điều kiện thời tiết ẩm ướt còn xảy ra hiện tượng đọng sương hoặc mờ kính xe. Chúng ta hãy bật điều hòa để làm khô không khí bằng cách chọn chế độ sấy kính và hướng xuống sàn để nhanh hết sương đọng. Bạn không nên điều chỉnh cửa gió chĩa thẳng vào kính cửa sổ hoặc đóng kín mọi cửa gió khi bạn bật điều hòa lạnh. Trong trường hợp xe không sử dụng một vài ngày hoặc khi thời tiết nắng nóng, chúng ta nên nổ máy bật điều hòa ở quạt gió tốc độ cao nhất, hạ các kính cửa khoảng 3 phút, sau đó chuyển về chế độ mong muốn. Nếu đỗ xe qua đêm, bạn nên chuyển về chế độ lấy gió trong, tránh côn trùng chui vào bên trong hệ thống điều hòa.
     

Share This Page